ขอมองต่างมุมกรณีหนัง "เดอะบีช"

เนื้อความ : ผมไม่ทราบนะ แต่รู้สึกว่า ถ้าหนังเรื่องนี้ต้องย้ายที่ถ่ายเพราะความบ้าจี้ของราชการไปตามลมปากของพวกนักอนุรักษ์พันธ์ตะพึดตะพือแล้ว ก็เกรงว่าประเทศไทยเราจะเสียเครดิตไปอีกมากครับ คงไม่มีใครกล้ามาติดต่ออะไรกับรัฐบาลไทยอีก ไม่ว่าจะเรื่องถ่ายหนัง เรื่องติดต่อลงทุน ซื้อสินค้า ฯลฯ เพราะว่าอย่างหนังเรื่องนี้นี่ ผมเป็นคนสร้างผมก็คงมึนๆนะครับ ก็ได้รับอนุญาติตามกฎหมายไทยโดยรัฐบาลไทยแล้ว การจัดสร้างฉากก็เป็นไปตามเงื่อนไข (ถึงขนาดยอมเอาต้นไม้ที่ขุดออกไปเพาะเลี้ยงใหม่) และไม่ได้ละเมิดกฎหมายอะไรทั้งนั้น แต่วันดีคืนดีก็มีคนกลุ่มหนึ่งมาคัดค้าน คัดค้านแบบไม่ยอมฟังเหตุผลอะไร คัดค้านแบบไม่ยอมลงพื้นที่กันเสียด้วย ไม่ลงไปดูความจริงเลยว่าเขาจะทำอะไรอย่างไร โดยมากอ่านเอาจากหนังสือพิมพ์แล้วก็สวดๆๆๆ ไปตามหนังสือพิมพ์ (ซึ่งก็บ้าจี้ไม่แพ้กัน)

ต่อไปนี้ใครจะกล้ามาทำอะไรในเมืองไทยละครับ จะมาลงทุน จะมาทำธุรกิจอะไร ถึงรัฐบาลหรือ BOI รับรองหรืออนุญาตแล้ว ใครจะเป็นหลักประกันได้ว่าตอนหลังเขาจะไม่ถูกขับไล่ไสส่งกลับไปอีกเพราะลมปากมนุษย์บ้าจี้พวกนี้ ผมไม่ได้มองเห็นคนต่างชาติดีกว่าคนไทย ถึงบริษัทหนังไทยโดนแบบนี้ผมก็จะพูดแบบนี้เหมือนกัน มีใครมองในมุมนี้ไหม? ว่าเมืองไทยเราอะไรๆ ก็ "หมุนไปตามลมปาก" แล้วเราจะหามาตรฐานอะไรได้ที่ไหนครับ?

ถ้าเราคัดค้านกันแบบเรื่อง Anna and The King ตั้งแต่ครั้งแรก จนกระทั่งหนังนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้มาถ่าย ผมก็คงไม่รู้สึกว่าอะไร แต่นี่เขาได้รับอนุญาติแล้ว เรายังเอากฏหมู่ไปขู่บังคับขับไล่เขาอีก มันยุติธรรมเหรอครับ? นักอนุรักษ์ที่ชอบว่าคนอื่นเห็นแก่ตัว คุณลองสำรวจตัวเองบ้างไหมว่าคุณยุติธรรมกับคนอื่นด้วยหรือเปล่า? ทำอย่างนี้มันมองได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งเขาชัดๆ อย่าบอกนะว่านักอนุรัษ์ไม่รู้มาก่อนว่าเขาจะมาถ่ายทำหนัง แต่ทำไมเพิ่งจะมาคัดค้านเอาตอนที่เขาได้รับอนุญาติแล้ว ขนของ จัดเตรียมงานซึ่งต้องลงทุนไปพอสมควรแล้ว ค่อยปลุกกฎหมู่มาขับไล่ ถ้าเขาต้องย้ายไป ค่าเสียนหายเสียเวลาของเขา ใครรับผิดชอบครับ? หรือช่างมัน ไม่ใช่พวกเรา เป็นแค่พวกฝรั่ง มันรวยนัก สมน้ำหน้า

ผมมองว่าเขาเป็นมนุษย์ เป็นสมาชิกของโลกที่มีสิทธิได้ร่วมรับเอาความสุขสวยงามธรรมชาติในโลกนี้ (ซึ่งไม่ใช่โลกของคุณนักอนุรักษ์เท่านั้น) เช่นกันกับพวกเราครับ

ถ้าคุณจะว่าผมเป็นคนเห็นแก่ได้ละก็ ไม่เป็นไรครับ ผมยอมเป็นคนเห็นแก่ได้ ดีกว่าเป็นคนเห็นแต่(ข้อ)เสียของคนอื่นแต่ไม่ดูตัวเอง อย่างคนบางคนครับ
จากคุณ : คนไทยเหมือนคุณ - [18 พ.ย. 2541 10:23:02]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : เห็นด้วย...........สื่อสมัยนี้กลายเป็นศาสนาแล้วชักนำฝูงชนผู้ด้อยปัญญาไปได้กลุ่มใหญ่เลย
โดยคุณ : ป๋าเอาด้วย - [18 พ.ย. 2541 10:27:03]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ผมกลับมองตรงกันข้ามกับคุณ 'คนไทยเหมือนคุณ'ว่าการที่ยอมให้กองถ่าย'เดอะบีช'เข้ามาถ่ายทำนั้น OK เป็นการนำรายได้เข้าประเทศและมีการจ้างงานคนท้องถิ่นให้มีงานทำนั้น ซึ่งเป็นการมองระยะสั้น แต่ถ้ามองระยะยาวแล้วการที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการถ่ายทำนั้น ทำให้ภูมิทัศน์เปลี่ยนไป กว่าจะฟื้นฟูให้ได้เหมือนเดิมอาจใช้เวลานานมาก และอาจใช้งบประมาณในการนี้มากกว่ารายได้ที่ได้รับเข้ามา ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวลดน้อยลง ซึ่งจะเป็นผลกระทบให้รายได้จากการใช้จ่ายต่างๆของนักท่องเที่ยวลดลงด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวนั้นไม่ได้ใช้จ่ายในแค่แหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อเขาเข้ามาถึงประเทศเราด้วย ซึ่งก็เป็นการกระจายรายได้โดยรวม อย่าลืมว่าประเทศเรายังต้องการรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดจาการลงทุนที่น้อยที่สุด
โดยคุณ : คนไทยที่ไม่ใช่ พวกอนุรักษ์ - [18 พ.ย. 2541 11:29:47]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : จริง ๆ เห็นด้วยนะที่จะมาถ่ายที่นี่ แต่อยากให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนและประกาศให้กันทั่ว ๆ ว่าทำอะไรบ้าง แล้วก็มีกลุ่มอนุรักษ์นี่แหล่ะเข้าไปร่วมมีส่วนร่วมด้วย ไม่อยากให้เป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะตอนนี้เสียดายเรื่อง Anna and The King ไปเรื่องนึงแล้ว ไม่รู้ว่าคนตัดสินใจคิดยังไง ให้ไปถ่ายที่อื่นแล้วจะคุมได้หรือเปล่า อย่าโวยวายตอนหนังทำเสร็จแล้วกัน น่าจะดูเรื่อง The Last Emperor เป็นตัวอย่างนะ
โดยคุณ : หมาป่า - [18 พ.ย. 2541 12:04:13]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ตอนนี้ผมก็ได้แต่เสียดายอย่างเดียวแหละครับ ช่างเหอะครับ มันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
ต่อไปนี้เขาคงไม่กล้ามาขอเราถ่ายทำภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เฮ้อ......
โดยคุณ : น่าเสียดาย - [18 พ.ย. 2541 12:10:12]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ขอบอกตจามตรงเลยนะครับว่า
ถ้าตอนที่ขออนุญาติเข้ามาถ่ายหนังเรื่องนี้
ได้มีการลงบันทึกไว้เลยว่า จะก่อความเสียหายให้กับสภาวะแวดล้อมของประเทสขนาดนี้
แล้วรัฐบาลไทยยังกล้าให้เข้ามาล่ะก็
เลว ครับ ผมขอใช้คำว่าเลวกับรัฐบาลไทย
แต่หากไม่มีการพูดถงรายละเอียดนี้
ผมจะมองเป็นความเข้าใจผิดของทั้งสองฝ่าย
แล้วก้อยากให้เลิกแล้วต่อกันมากกว่าครับ
ผมกำลังงงงงว่า นี่ขนาดคนไทยยังมองเป็นสองมุม
คนนึงมองสภาพแวดล้อมสำคัญกว่ารายได้และเครดิต
อีกคนมองเครดิตและรายได้สำคัญกว่าสภาพแวดล้่อม
บอกผมทีครับว่าใครถูกกว่ากันในสภาวะแบบนี้ ผมคิดไม่ออกจริง ๆ
โดยคุณ : GondoraS - [18 พ.ย. 2541 12:36:41]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ก่อนอื่น ขอเตือนเพื่อนสมาชิกนิดนึงถือว่าขอ "อนุญาต"ก็แล้วกัน และขอ"โอกาส"ในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้(เห็นแล้วใช่ไหมว่า เขียน" อนุญาต"และ"โอกาส" ใช้ผิดกันเยอะเหลือเกิน) เรามีความคิดเห็นว่าถ้าเขาทำลายสิ่งแวดล้อมแล้วอเมซซิ่งไทยแลนด์1998-1999มีไว้ทำไม รายได้จากการท่องเที่ยวกับรายได้จากการที่พวกฝรั่งมาถ่ายหนังรายได้จากอะไรมากกว่ากัน และเงินที่ไหลเข้าประเทศนั้นอะไรที่มีปัญหาน้อยกว่าและ "น่าภูมิใจสำหรับคนไทยและประทับใจนักท่องเที่ยว"
โดยคุณ : จิ๊บจ๊าบ - [18 พ.ย. 2541 13:06:41]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : น่าจะให้เขาถ่ายทำได้น๊ะ อย่างน้อยก็เป็นการโปรโมตความสวยงามของอ่าวมาหยา รับปี amazing thailand
คิดดูน๊ะว่าหนังเรื่องนี้ จะถูกนำไปฉายทั่วโลก แล้วถ้าพวกชาวต่างชาติได้ดูความสวยงามก็คงจะมีคนเดินทางมาท่องเที่ยว
กันมากขึ้น จริงๆ เพราะลีโอนาร์โดก็เป็นจุดขายของหนังอยู่แล้ว ก็ให้คิดซะว่าเป็นการโฆษณาประเทศ โดยมีพรีเซนเตอร์
คือ ลีโอนาร์โด แต่ว่าที่มีปัญหาทุกวันนี้คงเป็นเรื่องของผลประโยชน์กันมากกว่า ก็เลยมีการสร้างกระแสต่างๆ นาๆ
ตามความรู้สึกเราแล้วคิดว่า ผู้กำกับระดับโลก ทำหนังออกมาสู่สายตาชาวโลกก็มากมาย
บ้านเราก็มีหนังเค้าเข้ามาฉายเยอะมากเค้าคงไม่เอาชื่อเสียงที่สั่งสมมานานปี มาทิ้งที่ประเทศไทยหรอก น่าจะเห็นประโยชน์
ของประเทศเป็นสำคัญน๊ะ ทีนายทุนเข้ามาสร้างโน่นสร้างนี่ทำความเสียหายให้ประเทศตั้งมากมายไม่เห็นมีใครออกมาโวยวาย


โดยคุณ : ชาวเล - [18 พ.ย. 2541 13:41:39]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ผมสงสัยว่าเคยมีหนังตั้งหลายเรื่องที่เคยมาถ่ายในเมืองไทย
เช่น operation drop dumber และ The opera (ที่ยอดมนุษย์ใส่ชุดสีม่วงนะ) และก็ เจมส์ บอนน์เอย
ทำไมถึงได้รับอนุญาตินะ
มันต้องมีอะไรบ้างสิ
อันนี้คิดไปเองนะ
โดยคุณ : ต่างมุม - [18 พ.ย. 2541 13:54:21]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : คุณรู้ไหมว่าถ้าเราจะต้องจ้างleonardoมาเป็นpresenterให้เกาะพีพี ต้องเสียงบประมาณเท่าไร
ค่าตัวดาราคนนี้ต่อหนังเรื่องนึงตอนนี้ก็ประมาณ20ล้านเหรียญไปแล้ว!!!!!! หนังของเขามีคนด
ูเยอะที่สุดในโลกด้วยเช่น "TITANIC" เขามาโปรโมตประเทศให้ฟรีๆ กลับโดนพวกอวิชชาไล่ไป
แต่พวกต่างชาติที่มันมาทำเลวๆจริงๆในเมืองไทย แต่ไม่ได้เป็นข่าวดังอย่างงี้ คนกลับเมินเฉย
เฮ้อ....เศร้า~~~
โดยคุณ : น่าเสียดาย - [18 พ.ย. 2541 13:54:24]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : เท่าที่ดูเรือ่ง เจมส์ บอส์น ตอนที่มาถ่ายเมืองไทย เขาไม่ได้
มาเปลี่ยนแปลงบริเวณชายหาดเลยสักนิดนี่นา ถ่ายในตัวเมืองก้อไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภสาพแวดล้อม แต่เรื่อง เดอะ บีช เนี่ยตอ้งไถชายหาดใหม่ เอาต้นไม้ออก เอาต้นมะพร้าวมาปลูกนะคะ อย่ามองอะไรฝ่ายเดียวซิคะ เงินกับสภาพแวดล้อมที่สูญเสียไปน่ะ มันเทียบเท่ากันไม่ได้หรอกคะ
โดยคุณ : ABCD - [18 พ.ย. 2541 14:49:39]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : Operation Dumbo Drop
Mortal Combat II
The Opera (เรื่องนี้ผมไม่เคยได้ยินชื่อเลยครับ)
Tomorrow Never Die
Casualties of War
หรือแม้แต่
Good Morning Vietnam
คุณคิดว่าเรื่องไหนที่ทำประโยชน์ให้แก่เมืองไทยในแง่ศิลป วัฒนธรรม
หรือ อย่างเลวสุดคือโปรโมทการท่องเที่ยว (เป็น presenterให้ประเทศไทย ?)

คำอนุญาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายต้องระงับได้ ถูกต้องแล้วครับ
โดยคุณ : FF - [18 พ.ย. 2541 15:20:08]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ขอถามนิดนึงนะครับ ที่บอกๆกันว่า เค้ามาถ่ายแล้วจะเป็นการโปรโมตให้ประเทศไทยเรา อันนี้ไม่ว่าอะไรนะ แต่พอมีคนแย้งว่า เค้าจะมีการสมมติเป็นไร่กัญชา ก็มีการอ้างกันว่า ในหนังไม่ได้บอกว่าเป็นประเทศไทย ใครเค้าจะไปรู้ แล้วอย่างนี้ตกลงเค้าจะให้เครดิตกับประเทศเรา หรือไม่ให้ล่ะครับ ^o^
โดยคุณ : kero@cheerful.com - [18 พ.ย. 2541 16:04:28]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : เห็นด้วยกับคุณ FF
เขาเข้ามาถ่ายแล้ว ไม่เห็นจะส่งเสริมภาพพจน์เมืองไทยตรงไหน
จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดด้วยไม่ใช่หรือค่ะ
คิดว่าไม่ให้ถ่ายดีแล้วค่ะ
โดยคุณ : Pat - [18 พ.ย. 2541 16:13:11]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : น้อยเรื่องมากครับ ที่ถ่ายในเมืองไทย
แล้วบอกว่าเป็นเมืองไทย..
Air America ก็บอกว่าเป็นลาว.. ทั้งๆที่เห็น มีศักด์, วสันต์(โหน่ง), ญานี ตราโมท, สินจัย เต็มๆ..
Casualty of war ก็ไม่ได้พูดถึง..
๋Tomorrow Never Die ก็บอกแต่ว่า South East Asia
Mortal Kombat นี่ไม่ได้ดู แต่ไม่น่าหรอก.

ส่วน The Beach นี่ เท่าที่ทราบ เมืองไทย ไร่กัญชา แน่ๆครับ..

อ้อ คุณต่างมุม.. จำชื่อหนังไม่แม่นเลยนะครับ..
Operation Dumbo Drop ไม่ใช่ Operation Drop Dumber
The Opera ไม่มีครับ.. มีแต่ The Phantom
(สงสัยจะเอาไปปนกับ Phantom of the Opera)

ีรายได้จากการท่องเที่ยว.. รายได้จากการถ่ายหนัง..
เรื่องนี้ บอกได้ครับ.. ว่าได้เท่าไรก็ไม่คุ้มเสีย..

ประเด็นไม่เครียดผ่านไป.. เหลือประเด็นเครียดอยู่อีกประเด็นนึง..

รัฐบาลจะทำอะไร เคยบอกประชาชนบ้างไหม...
ถามเจ้าของกระทู้เลยนะครับ..
ถ้าคุณไม่อยู่ในพื้นที่ ไม่อยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คุณแทบจะไม่รู้เลย ว่าเขาจะทำอะไรกัน..
เคยเจอไหมครับ.. ไม่ต้องไปว่่าเรื่องธรรมชาติ
ในกทม. นี่แหละ.. ตื่นเช้ามา อ้าว หน้าบ้านโดนขุดซะแล้ว..
การให้สัมปทานอะไร ไม่เคยมีการเปิดประชาพิจารณ์
ถ้าอยู่ๆ มีคนมาสร้างโรงปุ๋ยอยู่ข้างบ้านคุณ คุณจะยอมไหม..

อันนี้ คงต้องบอกนิดนึงว่าผมนับถือ Australia อยู่อย่าง
การจะสร้างอะไรก็ตาม หรือแม้แต่การจะเปลี่ยนร้าน
จากเดิมเป็นร้านหนังสือพิมพ์ เป็นร้านอาหาร ยังต้องมีการทำประชาพิจารณ์ก่อน
โดยจะลงในหนังสือพิมพ์ไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่จะได้รับผลกระทบ
มีโอกาสได้พูด ได้ตกลงตั้งแต่แรก..

ถ้าบ้านเรามีการทำอย่างนี้ เรื่องที่เจ้าของกระทู้ว่าอนุญาตไปแล้วกลับคำ
คงไม่เกิดหรอกครับ..
โดยคุณ : อนุพงศ์ - [18 พ.ย. 2541 17:09:36]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : คุณอนุพงษ์พูดดีมีเหตุผลครับ..
อยากให้ทุกคนที่คิดต่อต้านมีเหตุผลที่ดีแบบคุณอนุพงษ์...
ไม่ใช่เค้าต้่อต้านกันฉันต่อต้านด้วย..
รักธรรมชาติ..ในขณะที่เปิดน้ำไฟทิ้งไว้..
ซื้อกระเป๋าของหลุยส์วิตตอง..พราด้า..
ทิ้งขยะไม่เลือก...
ไปดูดาวก้ทิ้งขยะไว้ตรงที่นั่งดู..
เข้าป่าดูน้ำตกก็เอาเหล้าไปทาน..หมดก็ทิ้งมันตรงนั้น..
เรารักษาธรรมชาติจากมือต่างชาติได้...
แต่ไม่สามารถรักษาธรรมชาติจากการทำลายโดยคนไทยด้วยกันเอง..
มีใครบ้างที่เห็นคนทิ้งขยะตามชายหาดแล้วเดินไปบอกให้เค้าเก็บเลย..
มีใครบ้างที่เห็นคนทำลายธรรมชาติกับตา..แล้วไปห้าม..
มีใครบ้างที่เห็นคนเอาเหล้าเข้าไปทานที่น้ำตก..แล้วห้าม...
ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า..ธุระไม่ใช่...
หรือไม่ก็กลัวโดนทำร้าย...
แต่พอต่อต้านกันก็เอาด้วย..
คนไทย...
โดยคุณ : ก๊าบเป็ด - [18 พ.ย. 2541 20:03:39]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ที่ไม่ต่อต้านก่อน
ก็เพราะ "ไม่รู้" ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ครับ

ถ้าผมรู้ล่วงหน้าได้
คิดเหรอว่าผมจะยอมให้เข้ามาถ่ายครับ

คนไทย
มองอะไร "สั้น" จริงๆ
โดยคุณ : Oakyman - [18 พ.ย. 2541 23:03:36]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ที่ไม่ต่อต้านก่อน
ก็เพราะ "ไม่รู้" ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ครับ

ถ้าผมรู้ล่วงหน้าได้
คิดเหรอว่าผมจะยอมให้เข้ามาถ่ายครับ

คนไทย
มองอะไร "สั้น" จริงๆ

แย่ครับ
โดยคุณ : Oakyman - [18 พ.ย. 2541 23:03:36]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : การนำทรพัยากรธรรมชาติออกมาขาย เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะหาเงินมาได้อยากรวดเร็วของประเทศที่ตกเป็นหนี้มหศาลอย่างประเทศไทย แต่เวลาขายออกไปแล้วจะได้เงินคุ้มกับสิ่งที่เสียไปหรือไม่เป็นเรื่องที่จะต้องคิดกันอย่างรอบคอบ การทำประชาพิจารณ์จะได้ผลก็ต่อเมื่อประชาชนทราบข้อมูลที่เป็นกลางอย่างเพียงพอ โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยครับ เพราะประสบการณ์ที่เคยทำงานกับบริษัทฝรั่งที่ดำเนินธุรกิจจะคิดถึงเรื่องต้นทุนเสมอ และเกือบทุกครั้งจะต้องมีเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณที่บานปลายเป็นประจำ ถึงจุดนี้แล้วผมพอจะเดาได้ว่าถ้าเกิดปัญหาเรื่องการฟื้นฟูสถานที่เข้ามาหลังจากถ่ายภาพยนตร์เสร็จแล้ว เวลาคุยกับเค้าไม่ได้คุยกับคนทำหรอกครับ คุยกับทนายของเค้าแทน
โดยคุณ : สป๊อค - [18 พ.ย. 2541 23:51:19]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ผมอยากให้เขาเข้ามาถ่าย .... อยากเจอ Danny Boyle

เหตุผล .... พูดไปบ่อยแล้วล่ะครับ อย่างว่า เรื่องแบบนี้ต้องมีทั้งสองฝักสองฝ่าย
โดยคุณ : Amadeus Chung(king) - [19 พ.ย. 2541 00:49:58]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : คุณอนุพงศ์พูดถูกครับ เพราะฉะนั้นต่อไปนี้เราควรจะประท้วงคนไทยด้วยกันก่อนเลยครับ ทำชิบหายมากกว่าใครด้วยซ้ำ

แปลกนะ คนไทยทำลายทรัพยากรได้โดยไม่มีใครประท้วง เทศกาลเล่นน้ำ(โง่ๆ)ในสงกรานต์ไง เมืองไทยมีเขื่อนเก็บน้ำได้เยอะมากเลยครับ มีจนเหลือกินเหลือใช้แล้วตอนนี้
โดยคุณ : วี - [19 พ.ย. 2541 00:56:19]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : พวกนักอนุรักษ์แต่ปาก
สมอง + ใจ หามีไม่
ทิ้งขยะไม่ลงถัง ก็ทำลายธรรมชาติเหมือนกัน
คิดเรื่องใกล้ตัวก่อนเถอะว้า

คนไทยมีโอกาสชมความงามของพีพี น้อยกว่านกนางแอ่นแถวนั้นอีก

ชาวไทยภูเขา เขาคงจะงงเหมือนกันนะครับว่า จะหวงพีพีกันไปทำไม ในเมื่อเขาไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสไปชื่นชมด้วยตัวเอง
โดยคุณ : งง งง สงสัย - [19 พ.ย. 2541 02:31:49]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ปัญหาใหญ่ของ The Beach คือคนให้สร้างก็เป็นคนกลุ่มหนึ่ง
ซึ่งอยู่ดีๆ ก็คิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของเกาะ
จะยกเกาะไปให้ใครทำอะไรก็ได้ ซึ่งถูกในแง่กฎหมายเพราะเขามีอำนาจทำได้จริงๆ
แต่เขาลืมไปว่ากฎหมายมีหลายฉบับ และเจตนาของกฎหมายนั้นไม่ได้ยกเกาะให้เป็นของเขา
แต่ให้เขาทำหน้าที่เฝ้าบ้านแทนคนในพื้นที่
เพราะฉะนั้น จะสร้างอะไรก็ต้องถามคนในพื้นที่ก่อน
ไม่ใช่ตัดสินใจแบบงุบงิบว่าจะสร้าง แล้วก็มาติดป้ายประกาศโครงการเลย
แล้วก็บอกว่าคนในพื้นที่ต้องฟัง และถ้าใครเถียง ก็จะถูกด่่าว่า
"ทำไมคุณไม่โต้แย้งตั้งแต่ต้น" ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีการเปิดเผยเรื่องสร้างหนังนี้ให้สังคมรู้ก่อนเลยแน่ๆ

เลิกพูดเรื่องลีโอนาร์โดช่วยโปรโมทประเทศไทยได้แล้ว
ถามตัวเราเองดีกว่าว่าเวลาดูหนังที่วิวสวยๆ น่ะ เราสนใจแค่ไหนว่ามันถ่่ายที่ไหน ประเทศอะไร
มีสักกี่คนที่เอาวิวในหนังไปเป็นเกณฑ์ตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวประเทศไหน
ฉากทะเลทรายสวยๆ ใน english patient มีใครจำได้ว่าถ่ายที่ไหน
ฉากป่าสวยๆ ใน gorilla in the mist ก็มีไม่กี่คนที่แคร์ว่าคือป่าอะไร
มาหยาของเราก็เหมือนกัน ฉากมันโผล่มาแว้บแล้วก็ไป
ไม่มีใครแคร์หรอกว่าคือมาหยา หรือพีพี หรือสุรินทร์
เพราะฉะนั้น หนังเรื่องนี้ไม่ช่วยโปรโมทประเทศได้มากอย่างที่รัฐบาลไทยโม้แน่ๆ

โดยคุณ : เอ้ - [19 พ.ย. 2541 03:18:11]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : Nobody knows about real information right ?
So you shouldn't crisis anything if your data don't have enough. :)
โดยคุณ : Pa - [19 พ.ย. 2541 04:20:59]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : .
โดยคุณ : 010 - [19 พ.ย. 2541 05:38:46]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : คุณ Pa ครับ..
เพราะเรามีข้อมูลไม่พอ ถึงต้องถามออกมาไงครับ..
ไม่อย่างนั้น มันก็ไม่พออยู่เรื่อยไปละครับ..
โดยคุณ : อนุพงศ์ - [19 พ.ย. 2541 05:43:00]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ...ขอมองต่างมุมเหมือนกัน
...ใครที่ชอบบอกข้อดีว่า เป็นการประชาสัมพันธ์เกาะพีพี เป็นการทำให้นักท่องเที่ยว
รู้จักเกาะพีพีดีขึ้น และมาท่องเที่ยวมากขึ้น ผมกลับมองว่าข้อนี้เป็นข้อเสียนะ ไม่ทราบว่า
คนที่แสดงความเห็นที่นี่ มีกี่คนที่เคยไปเกาะพีพีกันแล้ว และไปกันบ่อยแค่ไหน

...ผมไปที่นี่บ่อยพอสมควรและผ่านมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่คนน้อยๆ ดูสงบเงียบ
ช่วงเทศกาลที่คนแห่กันมาจน เกาะรับไม่ไหว ช่วงที่เรือสำราญทั้งหลายเอาคนกว่า 3-400 มา
ปล่อยพร้อมกัน เจอนักท่องเที่ยวมาก็ทุกประเภท

...อยากจะบอกว่า นักท่องเที่ยว(ต่างประเทศ) ที่เป็นนักท่องเที่ยวธรรมชาติตัวจริงนั้น เค้ารู้จัก
เกาะนี้ดีอยู่แล้วครับ พวกนี้ส่วนใหญ่จะรักธรรมชาติและไม่ทำความเสียหาย ที่จะแห่ตามกันมา
จากแรงโปรโมทนั้น ผมว่าส่วนใหญ่จะเป็นนักเที่ยวที่ยากต่อการควบคุมครับ เช่นพวก group
tour ต่างๆ (อาเจ็ก อาม่าจากฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น, ฝรั่งก็มีบ้าง หรือแม้แต่คนไทย ) มาทีหลาย
สิบ ถึงเป็นร้อยครับ พวกนี้จะเที่ยวแต่สถานที่ๆดังๆเท่านั้น ที่ tour จัด และส่วนใหญ่จะไม่ค่อย
สนใจที่จะรักษาบ้านเมืองอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเองเหมือนพวกแรกเท่าไหร่ เหมือนเวลาคุณไป group
tour ต่างประเทศแหละครับ ที่เค้าจัด package ไปแต่ที่ดังๆ ซึ่งคุณจะเห็นคนเต็มไปหมด ทั้งที่
บางคนก็ไม่ได้รักธรรมชาติแบบนี้ก็มี (ชอบบรรยากาศแบบบาร์ agogo ชายหาดมากกว่า)
และมีนักเที่ยวชาวไทยมารยาททรามหลายคนครับ ที่ส่วนใหญ่จะเที่ยวตามกระแสความดังของ
สถานที่ ยิ่งถ้าไปมาสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เสร็จพวกนี้แน่นอน คุณจะพบพวกเค้า
(และผู้ทำธุรกิจตอบสนอง) ได้ตามสถานที่ที่ดังๆทั้งหลาย ที่กลายสภาพแล้วครับ

...จะว่าผมเห็นแก่ตัว กีดกัน หรือเป็นแกะดำ Amazing Thailand ก็เหอะ ผมอยากเห็นเกาะพีพีดัง
แบบเงียบๆ ดีกว่า (แค่นี้ก็เริ่มจะแย่แล้ว) เป็นที่สำหรับคนที่รักธรรมชาติแบบสงบจริงๆ ถ้ามีนัก
ท่องเที่ยวเยอะขึ้นมาก แน่นอนที่จะต้องมีธุรกิจจำนวนมากขึ้นมาตอบสนองคนเหล่านี้ ซึ่งคุณก็รู้ว่าที่
เมืองไทย คุณไม่สามารถจะควบคุมอะไรอย่างที่คุณคิดได้เลย ความเละเทะ พลุกพล่าน มาเฟียหาผล
ประโยชน์จะตามมาเหมือนกับที่เกิดกับหลายที่ที่คุณเห็นมาแล้ว
...เรื่องเงินทองที่เมืองไทยมันไม่เข้าใครออกใครหรอกครับ

...เฉพาะประเด็นนี้ ผมมองว่าการประชาสัมพันธ์เกาะพีพีที่ใครๆก็เห็นว่าดี เป็นข้อเสียนะ
ก็รู้ว่าสักวันหนึ่ง เกาะพีพีต้อง "เละ" แน่ๆ แต่ก็ขอยืดมันออกไปนานๆที่สุด เท่าที่จะทำได้ละกัน
...ไว้ถ้าทางการ โดยเฉพาะกรมป่าไม้ มีประสิทธิภาพและอำนาจในการควบคุม ดูแลสถานที่
ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ค่อยมาพูดกันอีกทีครับ
โดยคุณ : sungod - [19 พ.ย. 2541 09:26:39]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ผมสุดจะเห็นด้วยกับคุณ sungod เลย
นักท่องเที่ยวไปที่ไหน
ธรรมฃาติพังทลายทันที
โดยคุณ : เอ้ - [19 พ.ย. 2541 13:41:49]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ปรบมือให้คุณ sungod อีกคน..

ผมเคยไปดำน้ำที่เกาะล้าน.. ตอนเที่ยงเราเข้าไปพักที่เกาะ..
เห็นไกด์ คนไทยนี่ละครับ พาลูกทัวร์ เป็นจีน แต่ไม่รู้ว่า แผ่นดินใหญ่หรือไต้หวัน
ลงไปเดินลุยบนปะการัง..
เราจะตะโกนบอก ก็ไกลเกิน..
ได้แต่นั่งมองอย่างเสียดาย...
โดยคุณ : อนุพงศ์ - [19 พ.ย. 2541 19:16:27]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ไม่คิดว่าการถ่ายหนังจะเป็นการประชาสัมพันธ์อะไรเลย เห็นด้วยที่สุดกับคนที่บอกว่าไม่เห็นจะมีใครจำได้ว่าฉากสวยๆ ในหนังเก่าๆ ถ่ายที่ไหน รวมทั้งภาพพจน์ไม่ดีในเรื่องไร่ฝิ่นด้วยนะ
ส่วนเรื่องรายได้เมื่อเปรียบเทียบระหว่างที่ได้จากกองถ่ายกับจากการท่องเที่ยวก็คิดว่าถ้าตกลงอนุญาตให้เข้ามาแล้วเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะยกเลิกการอนุญาต เพราะคิดว่าเป็นเรื่องของสัญญา จะมาบอกว่าอีกทางได้รายได้ดีกว่าเลยขอยกเลิกมันไม่ใช่
ก็เลยคิดว่ามันเป็นเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมขาติล้วนๆ คิดว่าคนที่ไม่ชอบให้มาถ่ายคิดว่ามันเป็นการทำลายธรรมชาติ และไม่เชื่อว่าเค้าสามารถทำให้เหมือนเดิมได้ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า ยอมรับได้ถ้ามีบางอย่างเปลี่ยนไป ไม่ใช่ขนาดหิน 1 ก้อน หญ้า 1 ต้นก็ไม่ได้ แต่ก็ไม่รู้นะว่าเค้าจะทำให้เหมือนเดิมได้มากแค่ไหน แต่คิดว่ากระแสต่อต้านก็มาจากคนที่ไม่ยอมพิจารณาว่าเค้าจะทำได้ดีแค่ไหนเหมือนกัน หรือไม่ก็ไม่เชื่อใจว่าเค้าจะจริงใจในการรักษาธรรมชาติ จริงๆ อยากให้มีการเผยแพร่ข้อมูลลักษณะนี้มากกว่า (แผนงานในการรักษาธรรมชาติหลังถ่ายทำ) แต่ก็สายเสียแล้วเนอะ
โดยคุณ : แชมเปญ - [20 พ.ย. 2541 00:35:48]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : นานาจิตตัง
ผมเห็นด้วย เค้าไม่เห็นด้วย ผมก็ทำอะไรไม่ได้
ผมไม่เห็นด้วย แต่เค้าจะทำ จะไปห้ามเขาอย่างไรได้

ไม่ใช่ว่าผมยอมแพ้นะ แต่ผมยอมรับชะตากรรม
โดยคุณ : ใครเอ่ย - [20 พ.ย. 2541 02:37:28]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ในเมื่อเขาเซ็นต์สัญญากันไปแล้วก็ให้เป็นไปตามสัญญา
เถอะ ลองคิดดูถ้าผิดสัญญา ต่างประเทศเขาจะว่าเราว่า
เป็นประเทศที่กลับกลอก คอรัปชั่นที่สุดในโลกหรือไง
เขาติดภาพพจน์ของเรามาจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรา
เป็นทั้งฝ่ายอักษะ พอเขาแพ้ก็ว่าเราเป็นฝ่ายสัมพันมิตร
ใครๆ ก็ว่า นกสองหัวทั้งนั้น ถ้าสัญญายังไม่เซ็นต์
การทักท้วงก็เป็นประโยชน์ แต่ทางรัฐน่าจะมีประชาพิจารณ์ในทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนก่อนนะ ในรัฐธรรมนูญเขาบัญญัติเอาไว้หรือเปล่านะ นี่หรือประเทศประชาธิปไตย ทางสื่อมวลชนแทนที่จะประชาสัมพันธ์
เรื่องนี้ก็จะเซ็นต์สัญญาก็ไม่ทำ มาบอกกันทีหลังมันจะมีประโยชน์อะไรเสียหายหมด เป็นนักข่าวก็ต้องรอบรู้ โลกมันแคบแล้ว น่าจะช่วยประชาชน คิดพิจารณาเป็นแนวทางก่อนที่จะมีอะไรเกิดขึ้น รู้แล้วกลับบอกว่า ลีโอนาร์โด้
จะมาเมืองไทย อย่างเดียว ตอนหลังกระแสต่อต้านก็มาแรงเลย มาบอกผลเสียกันตอนเขาเซ็นต์สัญญาแล้ว กะจะทำลายรัฐทางอ้อมหรือไง มัดมือชกก็ว่าได้
ต่างประเทศเงินลงทุนมันสูง ถ้ามันเรียนผูกได้ก็ต้องเรียนแก้ได้ เทคโนโลยีมันก้าวหน้ากว่าเราเยอะ ยังทำโคลนนิ่งได้เรา ประสาอะไรกันต้นไม้ไม่กี่ต้น ดินขุดก็กลบได้
มันมีเงินทุนซะอย่าง ฟ้องร้องเขาก็ได้ เห็นได้จากเขาก็ไม่ง้อเราหรอก บอกว่ามีแผนการ ที่อินโดนีเซียไว้แล้วเผื่อผิดพลาด ดูซิเขารอบคอบขนาดไหน เห็นได้ว่าเขาอาจจะคิดไว้แล้วว่า เราคงอาจจะผิดสัญญาอีก บางคนคิดเทียบกับค่าตัวของลีโอ ทำไมเอาเงินมาเทียบกับธรรมชาติที่เกิดมาอย่างบริสุทธิ์เล่า ยิ่งประท้วงมากต่างชาติเขาจะหันมามองเรา พอดูหนังเรื่องนี้จบเขาก็อ้อว่าเป็นประเทศไทย ได้ภาพพจน์แย่มาอีก ถ้าเขาดูหนังแล้วชมว่าไปถ่ายทำที่ประเทศไหนนะ สวยเกินบรรยาย ตอนนี้ละเราก็บอกว่าเป็นของเราดังๆๆๆ เลย คุณภาพหนังฝรั่งก็รู้ดีอยู่ เอาลีโอมาแล้วทำหนังออกมาห่วยขาดทุนแย่ ก็รู้กันดีอยู่ว่าเกาะพีพีเราสวยเด็ดแค่ไหน ใช้มุมกล้องดีๆ แสงเยี่ยมๆ ตระการตาจะตาย ตอนนี้ให้มันทำไปเหอะ ดิฉันว่าเขาวางแผนทุกอย่างไว้ดีอยู่แล้ว ในเรื่องบนเกาะมีไร่กัญชาด้วย ทำไมไม่รับความจริงเขารู้กันทั่วโลกแล้วว่าเราเป็นแหล่งใหญ่ ขนาดยาบ้ายังได้วันละล้านเม็ดเลย ประสาอะไรกับกัญชา เราต้องรู้ตัวเอง ยอมรับแล้วแก้ไขไม่ใช่ปฎิเสธในเรื่องที่เป็นจริงต่างชาติเขาจะประณามเราแค่ไหน บทเรียนของเรื่องนี้ก็คือ "ทำการอะไรก็มันประกอบไปด้วยความรอบคอบ อย่างฝรั่งเขา อย่าวัวหายแล้วล้อมคอก เพราะเอาคอกมาล้อมใหม่ก็ไม่มีประโยชน์ วัวมันหายไปแล้วนี่" จากใจจริงนะเพื่อคำว่าประเทศไทย จริงใจไม่จิงโจ้












โดยคุณ : น้องประนีประนอม - [20 พ.ย. 2541 10:29:12]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : ต้องรับรู้ตัวเอง.. ถูกครับ..
แต่รับรู้แล้วต้องปรับปรุงสิครับ..
โดยคุณ : อนุพงศ์ - [20 พ.ย. 2541 20:52:47]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : นั่นสิครับ
เผงเลย
โดยคุณ : เอ้ - [21 พ.ย. 2541 04:17:28]


ความคิดเห็นเพิ่มเติม : อิอิอิ
ผมก็ได้แต่นั่งมอง แล้วเสียดายเหมือนกัลลลล
อิอิ แว็ปปปปปปปปปปปปปปปป
โดยคุณ : ><///'> - [21 พ.ย. 2541 16:19:55]


ชื่อ/email ของคุณ :
รายละเอียด :